• Repair And Mainternce Services

Dịch vụ nổi bật

DỊCH VỤ SỬA CHỮA, BẢO TRÌ TRẠM SẠC XE ĐIỆN
10 Tháng 10
Đăng bởi:  Wefix.vn

DỊCH VỤ SỬA CHỮA, BẢO TRÌ TRẠM SẠC XE ĐIỆN

Theo xu hướng hiện nay các trạm sạc xe điện đang được xây dựng ngày càng nhiều tại các bãi đỗ xe công cộng, bãi đỗ xe của bến xe, các trạm dừng nghỉ, trạm đổ xăng, tòa nhà chung cư, văn phòng, các trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu dọc đường cao tốc, quốc lộ, khu vực vỉa hè, nơi công cộng…Wefix tự hào là đơn vị đầu tiên xây dựng được qui trình và đạo tạo được đội ngủ kỹ thuật để sửa chữa và bảo trì cho các trạm sạc điện trên tại Việt Nam

1. Trạm sạc xe điện là gì?

Trạm sạc xe điện là nơi cung cấp năng lượng điện cho các phương tiện giao thông vận hành bằng điện như xe ô tô điện, xe máy điện, xe buýt điện …

Trạm sạc xe điện có vai trò cung cấp điện năng cần thiết cho các phương tiện điện trong trường hợp cạn kiệt năng lượng trong quá trình di chuyển. Nhờ những trạm sạc này mà các phương tiện được nạp đầy pin và tránh được tình trạng gặp sự cố hết pin giữa đường trong quá trình đi lại.

Ngày nay, nhu cầu sử dụng phương tiện bằng điện ngày càng tăng cao, trong đó bao gồm cả xe máy điện và ô tô điện. Chính bởi vậy nhu cầu sử dụng trạm sạc xe điện cũng được tăng theo. Điều này thúc đẩy các hãng đầu tư và phát triển hệ thống trạm sạc để đáp ứng sự tăng lên không ngừng của nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông bảo vệ môi trường này.

2. Trạm sạc xe điện có gì? Cấu tạo trạm sạc xe điện phổ biến trên thế giới

2.1. Không gian đậu xe

Để có thể xây dựng và lắp được một trạm xe điện thì cần phải chọn một không gian đủ rộng và phù hợp. Các bãi đậu xe công cộng trong các thành phố lớn đang là sự lựa chọn hàng đầu nhờ có sẵn không gian đậu xe đủ rộng cho nhiều phương tiện và có thể lắp đặt được các trụ sạc. Ngoài ra cũng có thể xây dựng các trạm sạc ở bãi xe khu dân cư, tòa nhà cao tầng, tòa nhà văn phòng hay bãi xe của bến xe, trường học … đây là những nơi tập trung nhiều phương tiện đậu đỗ và trong quá trình đỗ xe đó thì có thể cung cấp thêm điện cho các phương tiện này.

Việc lựa chọn một không gian đậu xe phù hợp sẽ giúp lắp đặt được nhiều thiết bị sạc hơn, đảm bảo cung cấp được năng lượng cho nhiều phương tiện cùng một lúc. Tuy nhiên những không gian này yêu cầu phải bằng phẳng, có thể thi công để lắp đặt được hệ thống điện cung cấp cho các trụ sạc với mức chi phí thấp nhất và đảm bảo về mặt thẩm mỹ. Ngoài ra vì cấu tạo trạm sạc xe điện cần lắp đặt hệ thống điện ngầm nên cần tránh chọn những vùng có khả năng bị ngập lụt vào mùa mưa để đảm bảo an toàn tối đa.

2.2. Cảnh quan trạm sạc

Cách bố trí cảnh quan trong trạm sạc cũng ảnh hưởng rất nhiều đến nhiều yếu tố khác như là xác định thiết kế được lối di chuyển của người đi bộ, trạm thu phí, bố trí trạm sạc …

Việc bố trí cây xanh ở phía trước hay bên cạnh của một quầy đỗ xe có thể giúp định hướng được người đi bộ về phía sau xe. Các bãi cỏ sẽ thu hút được các hoạt động của người dùng đến trạm điện.

Ngoài ra những cảnh quan tiếp giáp bãi đậu xe trên mặt đất còn cung cấp những không gian để lắp đặt thiết bị sạc điện mà không làm ảnh hưởng trực tiếp đến vỉa hè và lòng đường. Tuy nhiên khi xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện cần tiến hành đánh giá để chọn một vị trí phù hợp để tránh những khu vực có cây trưởng thành hay bụi rậm.

2.3. Lối đậu xe

Khi khai thác các bãi đậu xe để lắp đặt trạm sạc, VinFast còn thiết kế tính năng tìm kiếm và hướng dẫn tới trạm sạc nhanh nhất giúp người sử dụng có thể nhanh chóng tìm được trạm sạc trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý các vị trí tránh xâm phạm không gian an toàn của lối đậu xe và di chuyển của người đi bộ.

Thông thường lối đậu xe sẽ có kích thước an toàn để lùi xe ra khỏi vị trí đậu và tạo khoảng cách đủ an toàn với xe đang đậu ở phía sau để tránh được từng trạng va chạm có thể xảy ra. 

Đồng thời ngoài các lối đi đậu xe thì phần đường di chuyển của người đi bộ, khu vực di chuyển hàng hóa lên xuống cũng là các yếu tố để kiểm tra và xác định được vị trí đặt một trạm sạc điện an toàn.

2.4. Khu vực cho người đi bộ

Một điểm cần lưu ý khác trong cấu tạo trạm sạc xe điện đó chính là khu vực dành cho người đi bộ. Trong các bãi đổ xe sẽ có phần đường riêng cho người đi bộ để đảm bảo an toàn cho xe khi ra vào trạm. Khi thiết kế trạm sạc điện nên thiết kế đường đi bộ không cùng đường với trạm sạc để tránh tò mò của người dùng hay gây ra các hỏng hóc nên có vô tình chạm hay đụng vào các thiết bị sạc.

2.5. Khu sạc xe điện

Khu sạc được đầu tiên phải được thiết kế dễ dàng sử dụng cho tất cả mọi người dùng. Bảng điện phải được hiển thị thông tin chính xác rõ ràng, đảm bảo được sự an toàn trong quá trình sử dụng. Ống dẫn điện phải được đi dẫn trong tường, trong dầm nhà hoặc trần nhà. Sàn ở khu vực sạc điện phải được làm bằng bê tông cốt thép để đảm bảo được độ bền độ an toàn nhất định.

Hệ thống trạm sạc điện sử dụng năng điện điện nên cũng phải có thiết kế xây dựng các trạm thu lôi trong điều kiện thời tiết có sấm chớp. 

Ngoài ra cũng nên có những trạm sạc riêng dành cho người khuyết tật ở những nơi không có độ dốc và không có bậc thang cũng là những điểm cần lưu ý.

2.6. Hạ tầng điện

Trong việc đảm bảo tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng của trạm sạc, hạ tầng nguồn điện cũng là điểm mấu chốt trong cấu tạo trạm sạc xe điện. Việc đi hệ thống điện phải đảm bảo được 2 yếu tố là phù hợp với từng loại xe về công suất hay các thông số khác và thứ hai là yếu tố an toàn tuyệt đối. Điều này sẽ giúp pin của các dòng xe được sử dụng bền hơn và an toàn hơn trong quá trình sạc điện.

Yêu cầu chung của hạ tầng điện là cần phải đi ngầm hết hệ thống này dưới sàn bê tông, trên tường hay trần nhà. Đảm bảo hệ thống điện được lắp đặt kín đáo và không gặp sự cố khi có thiên tai hay thời tiết bất lợi.

2.7. Hệ thống liên lạc

Một yếu tố cũng khá quan trọng là hệ thống liên lạc cần thiết khi xảy ra sự cố hay các vấn đề không sử dụng được trạm sạc. Phải đảm bảo được người dùng có thể thấy được hotline hay các thức liên lạc với chủ trạm hay nhân viên kỹ thuật trong những trường hợp cần thiết nhất.

Có rất nhiều phương pháp trong việc lắp đặt hệ thống liên lạc này như là nút bấm liên lạc trên trạm sạc hay thông tin hotline cần thiết mà người dùng có thể nhìn thấy và liên lạc ngay trong trường hợp cần hỗ trợ hay khẩn cấp.

Yêu cầu của hệ thống liên lạc trong các trạm sạc là phải trực quan và dễ sử dụng. Bất cứ người dùng nào cũng có thể thao tác và sử dụng chúng mọi lúc mọi nơi ở trạm sạc.

2.8. Ánh sáng

Ánh sáng cũng là điểm quan trọng trong cấu tạo trạm sạc xe điện. Việc cung cấp đủ ánh sáng sẽ giúp người dùng đậu đỗ xe đúng vị trí và an toàn hơn. Đồng thời ánh sáng đầy đủ cũng giúp người dùng có thể thao tác tại trạm sạc được nhanh chóng thuận tiện hơn. Hơn nữa ánh sáng còn tạo cảm giác an toàn hơn khi sử dụng vào ban đêm.

Vị trí cần lưu ý khi lắp đặt ánh sáng trong bãi giữ xe là khu vực góc hay những khu vực khuất.  Ở mỗi trụ sạc cũng nên lưu tâm đặt ánh sáng đầy đủ để người dùng có thể thấy rõ các thông số hiển thị trong khi sạc điện.

2.9. Biển chỉ dẫn

Yêu cầu của biển chỉ dẫn trong các là phải đồng bộ theo nguyên tắc chung tại tất cả các hệ thống trạm sạc. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng và nắm bắt hơn khi vào các trạm sạc ở nhiều địa điểm khác nhau.

3. Dịch vụ sửa chữa bảo trì của Wefix sẽ đem lại những lợi ích sau:

  • Cung cấp nhân sự và quản lý sửa chữa tại chỗ để giảm thời gian chết của trạm và tối ưu hóa chi phí sửa chữa tại chỗ. 
  • Quản lý các nhiệm vụ bảo trì phòng ngừa theo lịch trình và theo dõi các loại kiểm tra hệ thống từ xa. 
  • Kiểm soát theo dõi thời gian hoạt động và hiệu suất hoạt động của hệ thống lên lịch trình bảo trì thay thế theo đúng tiêu chuẩn nhà sản xuất.
  • Sửa chữa khắc phục sự cố trạm sạc trong thời gian sớm nhất.
  • Hệ thống trung tâm dịch vụ của Wefix phủ song khăp 64 tỉnh thành đãm bảo phục vụ hệ thống trạm sạn khách hàng luôn hoạt động trong tình trạng ổn định, an toàn tốt nhất.

Qui trình bảo trì trạm sạc xe điện của wefix theo chuẩn quốc tế

4. Các dịch vụ bảo trì cho trạm sạc hiện nay Wefix đang cung cấp.

4.1 Bảo trì trạm sạc cấp một và cấp hai

Các yêu cầu về bảo trì và bảo dưỡng đối với các trạm sạc cấp một và cấp hai là tối thiểu và giá cả phải chăng. Sự tiện lợi đó khiến các trạm sạc này phù hợp với các chủ nhà cũng như chủ doanh nghiệp. Bảo dưỡng chủ yếu là việc cất giữ các dây cáp một cách chắc chắn, giữ thiết bị sạch sẽ và thỉnh thoảng kiểm tra thiết bị xem có bị hư hỏng hoặc hao mòn không.

Việc nhà ga được chăm sóc và sử dụng như thế nào đóng một vai trò quan trọng trong việc một thiết bị sẽ tồn tại được bao lâu và chi phí bảo trì là bao nhiêu. Ước tính của ngành về tuổi thọ sử dụng được của hệ thống sạc xe điện  trung bình là 10 năm . Hãy nhớ rằng xe điện hiện đại là một phương tiện tương đối mới. Khi công nghệ cải tiến và thay đổi, nhu cầu bảo trì và tuổi thọ của các trạm sạc cũng có thể thay đổi.

Hiện tại, một trạm sạc chỉ thỉnh thoảng được sử dụng cho một chiếc xe nói chung sẽ tồn tại lâu hơn một bộ sạc tương tự sạc cho nhiều chiếc xe mỗi ngày. Việc tiếp xúc với các yếu tố này cũng có thể khiến các bộ phận bị hỏng sớm. Một dàn lạnh hoặc một dàn lạnh có mái che sẽ có tuổi thọ cao hơn một dàn sạc ngoài trời, đặc biệt là ở những vùng khí hậu khắc nghiệt hơn.

4.1.1 Bảo trì trạm sạc cấp một

Đối với trạm sạc cấp một, bạn sẽ muốn thực hiện các bước bảo trì trạm sạc EV sau:

  • Thay ổ cắm:  Thay ổ cắm điện định kỳ. Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, một cửa hàng sẽ tồn tại trong vài năm, với bản thân cửa hàng đó có giá từ $ 1- 40 $. Sau đó, bạn sẽ cần tính phí thợ điện để lắp đặt ổ cắm mới.
  • Thay thế bộ dây:  Một chi phí điển hình khác là phải thay thế bộ dây do phá hoại hoặc sử dụng sai mục đích. Bảo quản dây sạc một cách an toàn có thể ngăn ngừa hư hỏng do tai nạn và kéo dài tuổi thọ của thiết bị. Tránh để dây treo trong không khí vì nó có thể gây căng thẳng cho bộ dây và ổ cắm.
  • Kiểm tra độ căng phù hợp:  Một khía cạnh quan trọng khác của bảo dưỡng phòng ngừa đối với sạc xe điện là đảm bảo đủ độ căng để giữ phích cắm được cắm chặt vào ổ cắm. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ khuyến nghị nên kiểm tra độ căng của bình chứa ít nhất hàng năm để xác định các mối nguy an toàn và tránh thời gian ngừng hoạt động có thể xảy ra.

4.1.2 Bảo trì trạm sạc cấp hai

Trạm sạc cấp hai phức tạp hơn với nhiều bộ phận hơn và có thể yêu cầu bảo trì nhiều hơn một chút. Vì chúng có nhiều bộ phận hơn bộ sạc cấp một nên bộ sạc cấp hai có nhiều khả năng bị trục trặc hơn. Rất may, các trạm này được thiết kế theo mô-đun, vì vậy các bộ phận riêng lẻ có thể được thay thế mà không cần thay thế toàn bộ. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ khuyến nghị  lập ngân sách lên đến 400 đô la một năm  cho mỗi bộ sạc để tính đến khả năng các bộ phận bị hỏng sau khi hết hạn bảo hành.

4.2 Bảo trì trạm sạc cấp ba

Trạm sạc cấp ba yêu cầu bảo trì nhiều hơn đáng kể so với các trạm sạc cấp thấp hơn. Những bộ sạc này yêu cầu bảo trì phòng ngừa và sửa chữa theo lịch định kỳ để duy trì hệ thống làm mát, bộ lọc và các thành phần nâng cao khác mà bộ sạc cấp một và cấp hai thiếu.

Nếu bạn đang vận hành một trạm sạc cấp ba, bạn nên sắp xếp kế hoạch bảo dưỡng liên tục với nhà sản xuất. Vị trí và các yếu tố sử dụng sẽ ảnh hưởng đến tần suất và mức độ bảo dưỡng cần thiết cho trạm sạc xe điện. Đảm bảo bao gồm các chi phí chăm sóc như vậy khi lập kế hoạch cơ cấu chi phí cho các trạm sạc của bạn.

 

4.3 Bảo trì trạm EVSE nối mạng

Các trạm EVSE nối mạng thường yêu cầu bảo trì thường xuyên hơn các trạm không nối mạng. Các tính năng nâng cao và số lượng các thành phần điện tử tăng lên tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các bộ phận của hệ thống bị trục trặc hoặc hỏng hóc. Cụ thể, các tính năng bổ sung của các trạm sạc nối mạng sẽ cần được kiểm tra định kỳ và thỉnh thoảng thay thế hoặc sửa chữa, bao gồm:

  • Hệ thống thông tin liên lạc
  • Thu thập dữ liệu
  • Những màn hình cảm ứng
  • Đầu đọc thẻ

Những máy móc phức tạp hơn này cũng có khả năng yêu cầu xử lý sự cố kỹ thuật định kỳ, chẳng hạn như đặt lại thủ công.

Một số sự cố mạng có thể được giải quyết từ xa mà không yêu cầu kỹ thuật viên đi đến địa điểm thực tế. Các vấn đề thông thường khác sẽ yêu cầu một thợ điện giải quyết. Một số nhà sản xuất và nhà cung cấp mạng EVSE cung cấp các gói bảo hành và dịch vụ để giảm chi phí khắc phục sự cố và thay thế phần cứng liên tục. Một số bảo hành bao gồm chi phí của các bộ phận và nhân công. Nếu bạn hiện đang điều hành hoặc dự định mua thiết bị trạm sạc nối mạng, hãy nhớ thảo luận về các gói dịch vụ và bảo hành có sẵn cho bạn.

 

Gọi ngay